Gần 46.000 chuyến bay của Việt bị “delay” trong 8 tháng

Hàng không Việt Nam: Tình trạng chậm chuyến đáng báo động

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 8 tháng đã qua của năm nay, các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Vasco, Pacific Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đã khai thác tổng số 176.307 chuyến bay.

Gần 46.000 chuyến bay của Việt bị "delay" trong 8 tháng
Gần 46.000 chuyến bay của Việt bị “delay” trong 8 tháng

Thống kê 

Trong số này, Vietnam Airlines có 76.008 chuyến bay và tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ chiếm 83%. Vietjet Air khai thác tổng số 75.478 chuyến bay với tỉ lệ đúng giờ 62,5%. Bamboo Airways khai thác 9.908 chuyến với tỉ lệ đúng giờ 82,6%.

Như vậy, tính bình quân chung tỉ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không chỉ đạt 74%, theo Cục Hàng không Việt Nam.

Trong 8 tháng qua, số chuyến bay chậm (delay) chiếm tỉ lệ khá cao với 26% (tương đương 45.889/176.307 chuyến bay). Trong đó, máy bay về muộn là nguyên nhân chính với tỉ lệ 15,6% và hãng hàng không chiếm tỉ lệ 7,6%.

Nguyên nhân

Có nhiều yếu tố góp phần gây ra tình trạng chậm chuyến trong ngành hàng không Việt Nam:

  • Khí hậu: Việt Nam là một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, mưa nhiều, đặc biệt là vào mùa mưa, điều kiện thời tiết xấu như sấm sét, mưa lớn, sương mù… ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay.
  • Giao thông hàng không quá tải: Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không dân dụng dẫn đến tình trạng quá tải tại các sân bay lớn, đặc biệt là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
  • Vấn đề kỹ thuật: Sự cố kỹ thuật trên máy bay, thiếu linh kiện thay thế cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chậm chuyến.

Giải pháp để cải thiện tình hình

Để giải quyết tình trạng chậm chuyến, cần có sự phối hợp của nhiều bên, bao gồm các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay và các cơ quan quản lý nhà nước:

  • Nâng cấp hạ tầng: Đầu tư nâng cấp các sân bay, tăng cường các trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của hành khách.
  • Cải thiện quản lý điều hành: Nâng cao hiệu quả quản lý điều hành tại các sân bay, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị liên quan để rút ngắn thời gian làm thủ tục.
  • Đào tạo nhân lực: Đào tạo đội ngũ nhân viên làm việc tại các sân bay để nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc.

Nội Bài Express – Đồng hành cùng bạn

Xem thêm:

Ngành hàng không Việt Nam đang gặp phải khó khăn gì? 

Bão yagi ảnh hưởng đến ngành kinh tế như thế nào?

 

Rate this post